16 tháng 11, 2009

Tạo và chỉnh sửa Linetype

Bản vẽ Qui hoạch hệ thống hạ tầng kĩ thuật thường bao gồm nhiều đối tượng PLINE nhằm diễn hoạ các đường dây đường ống, đối với các bản vẽ đơn lẻ cũng bao gồm các loại đường ống khác nhau.Do đó rất dễ nhầm lẫn.Tôi thường dùng các loại linetype có chữ hiện kèm để thể hiện rõ các loại đường dây đường ống.Cách tạo linetype đơn giản nhất là lấy ngay 1 loại linetype của cad và chỉnh sửa nó lại theo ý mình.
Các thông số linetype của cad được lưu trong file acad.lin trong thư mục support.
cấu trúc 1 loai linetype như sau:
*GAS_LINE,Gas line ----GAS----GAS----GAS----GAS----GAS----GAS--
A,.5,-.2,["GAS",STANDARD,S=.1,R=0.0,X=-0.1,Y=-.05],-.25
Trong đó:
-dấu * : ký hiệu bắt buộc để bắt đầu cho 1 dòng thông số linetype mới
-chữ "GAS_LINE": tên cua linetype
-dòng Gas line ----GAS----GAS----GAS----GAS----GAS----GAS--: được đặt ngay sau tên của linetype và phân cách với tên linetype bằng 1 dấy phảy(,);là dòng descrip tức là dòng mô phỏng cơ bản hình dạng của linetype khi mình chọn linetype, mình thích gõ gì vào đó để cho dễ nhận biết thì làm.
-Dòng dưới gồm:A,.5,-.2,["GAS",STANDARD,S=.1,R=0.0,X=-0.1,Y=-.05],-.25
+ chữ A : loại linetype căn bản của CAD,
+giá trị .5 ( hay 0.5 cũng vân thế) là khoảng đứt của đường line để mình chèn chữ vào trong đó.
+giá trị .2 (hay 0.2 cũng vẫn thế ):là khoảng cách từ vị trí đầu của nét đứt đến vị trí mép đầu của chữ chèn trong line.
+giá trị cuối cùng của dòng này là .25 ( hay 0.25 cũng vẫn thế) là khoảng cách từ mép cuối của chữ đến đầu của đoạn line đứt tiếp theo.
+các giá trị nằm trong hai dấu [ ] là các thông số để mình căn chỉnh chữ cần chèn lên line
trong đó trong dấu ngoặc kép là chữ cần hiện trên line,STANDARD là textstyle của chữ, mình có thể thay thế bằng textsylte khác nhưng nhất định bản vẽ muốn chèn linetype sau này phải có textstyle đó nếu không sẽ không load được linetype;
+dòng S =.1 là giá trị scale tỷ lệ linetype scale,cái này có thể chỉnh sửa lại linetype scale sau khi đã chèn vào bản vẽ
+dòng R=0.0 là góc nghiên của chữ
+dòng X=... ,Y=.... loại toạ độ của chữ hiện trên line với gốc toạ độ được xác định là trung điểm bề rộng của được line và các đầu đoạn đứt 1 khoảng bằng giá trị các từ đầu điểm đứt đến ( giá trị .2 đã nói ở trên).
******************
Tôi cũng không cần nhớ hết các thông số này mà tôi chỉ làm 1 lần , căn chỉnh các thông số sao cho vừa ý mình.Như vậy là được , lân sau nếu phải dùng lại linetype đó thì tôi chỉ cần copy file linetype rồi load lại hoặc copy trực tiếp line type đã có trong bản vẽ cũ paste vào bản vẽ mới là bản vẽ mới sẵn có luôn linetype đó rồi.
*******************
Chúc mọi ngừoi làm việc tốt!

9 nhận xét:

  1. Nặc danh21:17 26/4/11

    Ban la ky su do thi? toi cung zay !
    Toi doc cai muc nay va thu chinh sua Linetype, tuy nhien van khong duoc. Neu ban co the thi gui cho minh cac linetype nhu:
    CAP NUOC, --CN--CN--
    THOAT NUOC MUA, --TNM--TNM--
    THOAT NUOC THAI, --TNT--TNT--
    CAP DIEN CS, --DCS--DCS--
    CAP DIEN, --CD--CD--
    CHAN THANH CAM ON !!!
    DIA CHI Email: phuochuetl@gmail.com
    hoac Email: phuochuetl@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh02:10 15/10/12

    don gian lam co gi lien he bao_thai_tu2002@yahoo.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đơn gjan thế nào dc..moi hoc cad..ko hju j hit

      Xóa
    2. đơn gjan thế nào dc..moi hoc cad..ko hju j hit

      Xóa
  3. mình làm theo hướng dẫn trên forum nhiều lắm, nhưng không làm được
    dùng lệnh mkltype thì cad nói nhấn F1 trợ giúp
    copy đường line vào notepad, chỉnh sửa lại thì nhảy font
    chỉnh lại font unicode thì dzo linetype manager, load thì không thấy j trong đó hết
    mình muốn làm những đường như:
    -----NƯỚC------NƯỚC----NƯỚC----
    ------KHÍ------KHÍ-----KHÍ-----
    ------BÙN------BÙN-------BÙN-----
    CAN YOU HELP ME?

    Trả lờiXóa
  4. mình làm theo hướng dẫn trên forum nhiều lắm, nhưng không làm được
    dùng lệnh mkltype thì cad nói nhấn F1 trợ giúp
    copy đường line vào notepad, chỉnh sửa lại thì nhảy font
    chỉnh lại font unicode thì dzo linetype manager, load thì không thấy j trong đó hết
    mình muốn làm những đường như:
    -----NƯỚC------NƯỚC----NƯỚC----
    ------KHÍ------KHÍ-----KHÍ-----
    ------BÙN------BÙN-------BÙN-----
    CAN YOU HELP ME?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dòng lệnh ấy phải là: -mkltype
      thế mới đc nhé.
      Còn bạn muốn sửa thì nên vào cài đặt của cad trong máy tìm file có đuôi ".lin", rồi copy file ấy ra ngoài để sửa theo ý mình là ít lỗi nhất.
      Vấn đề nữa là phải hiểu dòng lệnh để sửa cho đúng ý mình.

      Xóa
    2. http://forum.rdsic.edu.vn/threads/cach-tao-linetype-trong-cad-tu-tao-dang-duong-dien-nuoc.959/

      Xóa
  5. Nặc danh02:55 31/10/14

    Vào Format>Linetype>Load>File>Open acadltiso bằng notepad
    Copy dòng
    *GAS_LINE,Gas line ----GAS----GAS----GAS----GAS----GAS----GAS--
    A,12.7,-5.08,["GAS",STANDARD,S=2.54,R=0.0,X=-2.54,Y=-1.27],-6.35
    Rồi chỉnh sửa lại theo ý mình

    Trả lờiXóa